Những thủ đoạn của tín dụng đen ngày càng tinh vi hơn, nếu đột nhiên nhận được tiền trong tài khoản, đừng vội mừng, vì đó có thể là chiêu trò để bạn vướng vào nợ nần.
Những ngày qua, một số nạn nhân đã lên tiếng cảnh giác trên trang cá nhân khi tài khoản ngân hàng bỗng dưng được nhận được một khoản tiền, và sau đó, có đối tượng tìm đến đòi tiền vay với lãi suất cắt cổ.
Những chiêu trò chuyển khoản nhầm, ép vay nợ
Chị O. ngụ tại Ba Đình, Hà Nội cho biết, ngày 12/6, chị nhận được 45 triệu không rõ nguồn gốc chuyển vào tài khoản với nội dung đính kèm khó hiểu. Đến cuối ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị và thông báo rằng chị đã được công ty tài chính giải ngân khoản vay. Cảnh giác trước những thông tin này, và cũng xác định bản thân không đăng ký vay mượn tại bất cứ đâu, chị O. đã đến công an trình báo lại sự việc, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho cơ quan phụ trách. Biết hành vi lừa đảo bại lộ, đối tượng lạ đã liên tục nhắn tin hăm doạ. Tuy vậy, chị O. đã tiến hành tra soát với ngân hàng và phối hợp với công an để bảo vệ bản thân.
Một mánh khoé khác có phần tinh vi hơn, lợi dụng kiểu “chuyển nhầm” và yêu cầu nạn nhân chuyển lại số tiền đó vào một tài khoản khác. Sau một thời gian sẽ đòi nợ nạn nhân. Cụ thể, một trường hợp đột nhiên nhận được 20 triệu đồng với nội dung “cô D mượn”. Đang suy nghĩ không biết ai chuyển cho mình, thì chủ nhân tài khoản này nhận được điện thoại của một phụ nữ nói là chuyển nhầm và xin lại với lý do đây là số tiền cần gấp để làm phẫu thuật cho con. Mượn lý do đó, người phụ nữ này liên tục thúc ép chủ tài khoản phải chuyển lại 20 triệu đó. Tuy nhiên, khi được chủ tài khoản yêu cầu người phụ nữ chuyển nhầm có giấy xác nhận “chính chủ” tài khoản từ ngân hàng, người phụ nữ này liền “lặn” mất tăm. Ngay lập tức, người này ra ngân hàng yêu cầu in sao kê và xem tiền của ai chuyển cho mình thì vỡ lẽ, nó là của một người đàn ông tên Lương Văn Thành chuyển từ Vietcombank với nội dung “Cho D vay trong thời hạn 45 ngày”. Theo cách giải thích của Ngân hàng, sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản số tiền 20 triệu đồng cùng lãi suất cắt cổ. Nếu không trả, họ sẽ cho người tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền với nội dung cho vay trên điện thoại.

Chia sẻ từ điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây Cơ quan công an đã ghi nhận một số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản với nhiều kịch bản khác nhau.
Như trường hợp anh T. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), tài khoản anh nhận một khoản tiền hơn 2 triệu đồng không rõ mục đích. Khi vẫn còn đang băn khoăn, liền có một số điện thoại lạ gọi đến, cho biết đã lỡ chuyển nhầm cho anh T. và mong được anh chuyển lại. Người này cũng nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Không ngờ, sau khi điền xong các thông tin, anh T. phát hiện thấy mấy chục triệu đồng trong tài khoản của mình đã bị rút sạch.
Những lưu ý khi nhận chuyển khoản nhầm
Việc chuyển tiền nhầm qua tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu vội vã trả tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng từ chuyển khoản, người nhận dễ có nguy cơ sập bẫy tín dụng đen. Khi chủ tài khoản đã chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân hàng.
Việc chuyển nhầm tiền không hiếm, nhưng người chuyển nhầm, người nhận tiền đều cần tỉnh táo và phối hợp với ngân hàng để giải quyết sự việc
Theo đại diện của Phòng CSHS – CATP Hà Nội, khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" cho mình thì cần lưu ý các điều sau:
- Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân, nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc, hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.
- Nếu số tiền nhỏ, chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.
- Tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem có đúng là số của ngân hàng không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.
- Không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng... (Theo VOV)