SHBFINANCE NỖ LỰC TRONG HÀNH TRÌNH KHÁC BIỆT HÓA TỪNG ĐIỂM CHẠM SỐ

23/04/2025

Tại Diễn đàn Dịch vụ Tài chính với chủ đề “Sự khác biệt của ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số” do Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Oracle tổ chức ngày 17/04/2025, bà Olena Khlon – Tổng Giám đốc SHBFinance đã cùng các lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tham gia thảo luận, chia sẻ góc nhìn sâu sắc về vai trò của công nghệ, dữ liệu và con người trong việc tạo ra sự khác biệt cho các tổ chức tài chính tại Việt Nam. 

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều tổ chức tài chính đang nỗ lực tái định hình trải nghiệm khách hàng nhằm khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường. Bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đổi mới quy trình, các tổ chức này đang xây dựng mô hình hoạt động số hoàn toàn, cho phép khách hàng thực hiện giao dịch nhanh chóng, đơn giản và an toàn hơn bao giờ hết thông qua các kênh tự phục vụ hiện đại. Đồng thời, cá nhân hóa trải nghiệm cũng được đẩy mạnh với các gói dịch vụ thiết kế riêng, công cụ quản lý tài chính cá nhân cùng loạt ưu đãi như hoàn tiền, tích điểm và tiết kiệm thông minh. Đây là chiến lược giúp các tổ chức tài chính tạo khác biệt và giữ vững vị thế trong thời đại số. 

Diễn đàn Dịch vụ Tài chính do Tập đoàn Oracle tổ chức vào ngày 17/04/2025
Diễn đàn Dịch vụ Tài chính do Tập đoàn Oracle tổ chức vào ngày 17/04/2025

Từ vay vốn truyền thống đến trải nghiệm số hóa toàn diện 

Theo bà Olena Khlon, ngành ngân hàng – tài chính tại Việt Nam đang chứng kiến một làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ. Đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và thay đổi hành vi, nhận thức người tiêu dùng đã thúc đẩy các tổ chức tài chính tái định hình cách tiếp cận khách hàng.  

“Kết quả khảo sát của SHBFinance cho thấy người tiêu dùng hiện nay không còn e ngại vay vốn như trước. Họ coi đây là một công cụ tài chính hữu ích giúp cải thiện chất lượng cuộc sống hàng ngày miễn là quá trình vay diễn ra nhanh chóng, an toàn và thuận tiện,” bà Olena Khlon nhấn mạnh. 

Bà cũng cho biết, trải nghiệm tài chính số hóa hiện đang là yếu tố tiên quyết để các tổ chức tài chính giữ chân khách hàng. Toàn bộ hành trình khách hàng đã được số hóa với các điểm chạm như eKYC, phê duyệt khoản vay tức thời, dịch vụ khách hàng 24/7 thông qua chatbot AI đã trở thành tiêu chuẩn mới. Với hệ thống quản lý khoản vay (LMS) từ Oracle Flexcube, trải nghiệm vay của khách hàng tại SHBFinance sẽ được tự động hóa nhiều quy trình giúp giảm thiểu sai sót và cá nhân hóa dịch vụ, xử lý giao dịch nhanh chóng, tích hợp liền mạch qua các nền tảng kỹ thuật số. Đồng thời, các giải pháp về an toàn và bảo mật thông tin cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng trong kỷ nguyên số hiện nay.  

Một điểm nổi bật theo bà Olena Khlon là vai trò của dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc tạo nên các trải nghiệm tài chính cá nhân hóa. Dữ liệu không chỉ được dùng để đánh giá tín dụng, mà còn để hiểu khách hàng sâu hơn, từ đó đưa ra các gợi ý tài chính phù hợp theo thời gian thực. “Tiếp thị theo thời điểm, kế hoạch tài chính dự đoán hay ưu đãi siêu cá nhân hóa đang ngày càng trở thành một phần tất yếu của hành trình khách hàng. Đây chính là yếu tố giúp các tổ chức tài chính khác biệt trong mắt người tiêu dùng,” bà nhận định. 

Bên cạnh đó, SHBFinance không chỉ đầu tư riêng vào công nghệ mà còn đặc biệt chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo bà Olena Khlon, để thành công trong hành trình số hóa, các tổ chức tài chính cần thu hút không chỉ chuyên gia tài chính, mà cả các nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư AI, chuyên gia UX/UI hay điện toán đám mây. “Tại SHBFinance, chúng tôi xây dựng một môi trường làm việc hiện đại, trao quyền và có lộ trình phát triển rõ ràng cho mỗi nhân viên. Đó là lý do vì sao SHBFinance vừa được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất cho nhân sự IT 2025” bà nói thêm. 

Bùng nổ xu hướng vay trên các nền tảng số và tài chính bền vững, hướng tới ESG 

“Giữa tình hình công nghệ ngày càng chi phối mạnh mẽ lĩnh vực tài chính, thị trường cho vay tiêu dùng đang chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục với làn sóng số hóa. Đặc biệt, các khoản vay tiêu dùng với hạn mức lên đến 100 triệu đồng đang mở ra cơ hội tiếp cận tài chính nhanh chóng, thuận tiện cho hàng triệu người dân, nhất là tại khu vực nông thôn và nhóm khách hàng chưa được phục vụ đầy đủ. Việc đơn giản hóa quy trình xét duyệt, kết hợp chặt chẽ với các công ty công nghệ tài chính giúp các tổ chức tài chính mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao trải nghiệm người dùng. Đáng chú ý, thế hệ trẻ đang dẫn đầu xu hướng chuyển dịch sang các nhà cung cấp tài chính tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu cá nhân một cách linh hoạt và hiệu quả hơn bởi có hành vi tiêu dùng tài chính hiện đại và yêu cầu cao về tính tiện lợi, an toàn và bảo mật. Khách hàng chủ động vay trên các nền tảng số mọi lúc, mọi nơi thông qua các ứng dụng ngân hàng, công ty tài chính tiêu dùng, ví điện tử,.... mà không cần mất thời gian đến các điểm tư vấn bán hàng với thời gian giải ngân chỉ trong 5 phút” bà Olena Khlon chia sẻ. 

Song song đó, tài chính bền vững và định hướng ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đang trở thành tiêu chuẩn mới trong chiến lược phát triển của nhiều ngân hàng. Các sản phẩm như tín dụng xanh, công cụ theo dõi khí thải carbon hay các khoản đầu tư thân thiện với ESG không chỉ giúp ngân hàng khẳng định cam kết phát triển bền vững mà còn gia tăng cơ hội được công nhận trên thị trường quốc tế.

Khác biệt từ việc chọn đúng phân khúc 

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt so với các ngân hàng lớn, các công ty tài chính lựa chọn tập trung vào các phân khúc khách hàng theo nhu cầu cần tiền nhanh, thủ tục nhanh gọn như người lao động phổ thông, tiểu thương hay người dân vùng nông thôn,... và phân khúc khách hàng là giói trẻ với tâm lý tiêu dùng ưu tiên trải nghiệm tức thời, đòi hỏi đáp ứng nhu cầu nhanh chóng. Đây là nhóm khách hàng chiếm khoảng 80% dân số Việt Nam nhưng ít được tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thức (Theo báo cáo từ tháng 5 năm 2023 của Worldometers) 

Với mạng lưới hơn 5.000 điểm bán hàng vật lý và trên các nền tảng số cùng quy trình cho vay đơn giản, đây là chiến lược để SHBFinance tiếp cận sâu rộng vào thị trường tiêu dùng đại chúng một cách hiệu quả. 

Vai trò lãnh đạo trong kỷ nguyên số: Dẫn dắt bằng tư duy mở và sự linh hoạt 

Bà Olena Khlon khẳng định vai trò của lãnh đạo trong kỷ nguyên công nghệ không chỉ là người hoạch định chiến lược, mà còn là người truyền cảm hứng, nhanh nhạy với công nghệ và dám đổi mới. 

“Lãnh đạo thời nay cần có trí tuệ số, khả năng học hỏi liên tục và sẵn sàng chấp nhận thử nghiệm để tạo ra giá trị khác biệt,” bà chia sẻ. 

Với định hướng chiến lược rõ ràng, đầu tư bài bản vào công nghệ và con người, SHBFinance đang cho thấy năng lực tiên phong trong việc dẫn dắt sự thay đổi của ngành tài chính tiêu dùng trong kỷ nguyên số nhằm đem đến những trải nghiệm và sản phẩm tốt nhất dành cho khách hàng. SHBFinance là công ty tài chính tiêu dùng nằm trong top 8 tại Việt Nam, được Ngân hàng Nhà nước cấp phép và đồng sở hữu bởi hai ngân hàng tư nhân hàng đầu: SHB (Việt Nam) và Krungsri (Thái Lan). Với hơn 3 triệu hồ sơ vay được phục vụ và mạng lưới 5.000 nhân sự phủ khắp cả nước, SHBFinance đang không ngừng khẳng định vị thế trong ngành

icon apply loan
Đăng ký
vay
icon apply loan
Đăng ký
thẻ