Chúng tôi đặt yếu tố chính trực lên hàng đầu

Giám đốc Quản trị nguồn nhân lực Công ty TNHH MTV Tài chính SHB (SHB Finance) Phạm Phú Công cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường TCTD hiện nay, nếu không tìm ra được những “điểm nhấn” để thu hút và giữ chân nhân sự thì chỉ có “hít khói” các ông lớn đi trước mà thôi. “TCTD từ trước đến nay có rất nhiều điều tiếng. Cho nên, SHB Finance đặt yếu tố chính trực lên hàng đầu. Tại đây, chúng tôi xây dựng bộ quy tắc ứng xử để nhân viên cảm thấy tự hào về nghề, được tôn trọng với nghề, chứ không phải đứng cùng đội ngũ tín dụng đen như một số định kiến hiện nay”- Giám đốc nhân sự SHB Finance nhấn mạnh.


Tài chính tiêu dùng là ngành mang điều tiếng
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, làm sao một tên tuổi mới như SHB Finance có thể thu hút và giữ chân nhân sự tốt, thưa ông?
Nhân sự là một vấn đề rất lớn trong ngành tài chính tiêu dùng. Thực tế, hiện nay, nhân sự tài chính tiêu dùng đang vô cùng thiếu; vì thế, ai lấy được nhân sự tốt thì người đó sẽ thắng. Trong khi, mô hình kinh doanh, sản phẩm, con người của các công ty tài chính tiêu dùng đều na ná nhau. Vì thế, ngay từ đầu, chúng tôi đã xác định phải xây dựng được những nét khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp tại SHB Finance để thu hút nhân sự tốt. 

Nếu gọi đó là văn hóa DN thì hơi sớm vì thông thường, các tổ chức khác sẽ đầu tư kinh doanh xong xuôi, công ty ra hình rồi thì mới bắt đầu làm văn hóa DN. Tuy nhiên, với SHB Finance, ngay từ đầu chúng tôi đã chủ định xây dựng những nét riêng trong văn hóa DN mà công ty muốn tạo dựng về lâu dài. Dựa trên nét riêng đang được hình thành đó, chúng tôi mới thuyết phục được những nhân sự tốt về và đạt được những kết quả đáng ghi nhận như thời gian qua. 

Ông có thể nói rõ hơn về cái mà ông gọi là “nét riêng” khi nhóm nhân sự cao cấp bắt tay vào xây dựng SHB Finance?
Chúng tôi xây dựng văn hóa SHB Finance trên nền tảng 5 giá trị cốt lõi. 

Thứ nhất, chúng tôi đưa ra giá trị THẤU HIỂU. Sự thấu hiểu này bao gồm thấu hiểu khách hàng, thấu hiểu thị trường, thấu hiểu đối thủ, thấu hiểu đồng nghiệp. Thấu hiểu sẽ quyết định cho sự hợp tác giữa các nhân sự với nhau, giữa DN với khách hàng, thậm chí giữa cả DN với đối thủ. 

Thứ hai, SHB Finance đề cao giá trị “Cải tiến” để nâng cao tính cạnh tranh của công ty, mang lại quyền lợi tốt hơn cho khách hàng và vì cơ hội phát triển của từng thành viên trong Công ty. Các ý tưởng sáng tạo và ứng dụng công nghệ giúp DN cung cấp dịch vụ tốt hơn, tạo ra năng suất lao động cao hơn và quản lý nhân viên một cách tốt nhất. Trong ngành này, sự cạnh tranh rất lớn, không chỉ cạnh tranh giữa các công ty tài chính với nhau mà còn cạnh tranh giữa công ty tài chính và các công ty fintech như Grab, Fastgo… Các công ty fintech với những mô hình mới và hệ thống dữ liệu lớn đang là những đối thủ “đáng gờm” của các công ty tài chính. 

Thứ ba, SHB Finance đề cao tính cam kết trong mọi hành động của từng cá nhân. Cam kết để đảm bảo rằng, một khi kế hoạch đã được đặt ra thì phải được thực hiện, chứ không tìm lý do để thoái thác. Nếu khó khăn, cần chỉ ra hướng khắc phục.

Thứ tư, SHBFC đề cao sự phối hợp. Các nhân sự SHB Finance về đây từ nhiều nơi khác nhau, việc phối hợp được với nhau, nhất là giữa các nhân sự cấp cao ai cũng có “cái tôi to lớn” là một mấu chốt quan trọng để mọi người cùng nhìn về một hướng để hợp tác thành công.

Thứ năm, tài chính tiêu dùng từ trước đến nay cũng có khá nhiều điều tiếng. Cho nên, trong những “nét riêng” của SHB Finance, yêu cầu Chính trực được đưa lên hàng đầu. Lý do để các nhân sự SHB Finance gắn bó lâu dài là họ thấy được vinh dự của nghề, tự hào về nghề, rằng họ đóng góp cho mong muốn đẩy lùi tín dụng đen bằng dịch vụ tài chính minh bạch cho mọi người dân. Tại SHB Finance, chúng tôi đưa ra tiêu chí rất rõ ràng là chọn những người có tham chiếu tốt, làm tài chính tiêu dùng một cách văn minh và đề cao đạo đức nghề nghiệp. Trong đợt truy quét một loạt các hoạt động tín dụng đen từ miền Bắc đến Thanh Hóa, nhân viên SHB Finance không một ai có liên quan, trong khi các tổ chức TCTD khác trên thị trường phải đương đầu với vấn nạn này cũng một phần nhờ vào tiêu chí lựa chọn khá khắt khe của chúng tôi. Chúng tôi tạo ra một môi trường để nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng, được đóng góp ý kiến cho DN. Và họ tự hào về những đóng góp đó. 

Ai lấy được nhân sự tốt, người đó thắng
Ngoài những cái mà ông gọi là “văn hóa SHB Finance” thì thu nhập là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân nhân sự. Tại SHB Finance, mức thu nhập có “bằng chị bằng em” so với các tên tuổi TCTD đi trước không, thưa ông?
Phải khẳng định rằng, mức thu nhập tại SHB Finance khá cạnh tranh với thị trường. Chúng tôi trả lương trên lương cố định cộng với theo hiệu quả công việc. Khác với một số công ty tài chính khác tính hiệu quả dựa trên dư nợ, SHB Finance tính hiệu quả dựa trên việc thu hút khách hàng và quản lý khoản vay. Đó là mấu chốt khiến chúng tôi hạn chế tối đa nợ xấu, tăng trách nhiệm nhân viên kinh doanh. 

Trong phân khúc khách hàng chung của TCTD, SHB Finance “đánh” vào những đối tượng khách hàng nào và lấy đó làm lợi thế cạnh tranh, thưa ông?
Phân khúc khách hàng của TCTD rất lớn. Với SHB Finance, chúng tôi chọn đối tượng khách hàng có nhu cầu thực về tiền mặt. Với các khách hàng đó, nhu cầu của họ khá cấp thiết và cần được đáp ứng nhanh. Ví dụ, họ cần 20 triệu đồng gửi cho con đi học, nếu không cho vay nhanh thì họ sẽ vay nóng bên ngoài, hoặc vay người thân, bạn bè. Đó là những nhu cầu thực và yêu cầu phải giải ngân nhanh.

Xin trân trọng cảm ơn Ông!

Chỉ sau 2 tháng ra nhập thị trường cho vay tài chính từ tháng 8/2018, công ty đã phủ sóng bán hàng tại 30 tỉnh với số lượng nhân viên khoảng 2.500 người. Tính đến Quý 1 năm 2019, Công ty đã tiếp cận và phục vụ 150.000 khác hàng. Tháng 3 vừa qua, SHB Finance đã được vinh danh và nhận 2 giải thưởng: giải thưởng Top 1 Nhà Tuyển dụng được yêu thích nhất theo ngành nghề (Finance – Banking) và giải thưởng Top 6 Nhà Tuyển dụng được yêu thích trong năm 2018 từ Ban Tổ chức giải thưởng “Nhà tuyển dụng được yêu thích năm 2018”.


 

 

 


 



arrow_upward